04 มีนาคม 2552

พล่านสกัดวิกฤติลาม

คลัง-ธปท.พล่านสกัดวิกฤติลาม
[4 มี.ค. 52 - 05:21]


บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) และบริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (เอไอเอ) ได้เปิดเผยภาพรวมแผนปรับโครงสร้างธุรกิจที่ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการ คลังและธนาคารกลางสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาโครงสร้างของเงินทุนปกป้องและเพิ่มมูลค่าของธุรกิจหลักพร้อม เตรียมปรับให้บริษัทในเครือเป็นองค์กรที่มีอิสระในการบริหารธุรกิจด้วยความ โปร่งใสในอนาคต โดยบางธุรกิจจะยังรักษาไว้เพื่อเสนอขายในอนาคต ส่วนบางธุรกิจ เช่น เอไอเอ และบริษัทอเมริกันไลฟ์อินชัวรันส์ จำกัด (อลิโก) กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทางเลือกต่างๆ และอาจรวมถึงการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อเสนอขายให้ประชาชน

ทั้งนี้ เอไอจีจะโอนหุ้นทุนของเอไอเอและอลิโกเข้าไปในนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) เพื่อแลกกับหุ้นบุริมสิทธิ์และหุ้นสามัญของนิติบุคคลเฉพาะกิจดังกล่าว ซึ่งแผนการปรับโครงสร้างนี้จะส่งผลให้ ธนาคารกลางสหรัฐฯได้รับหุ้นบุริมสิทธิ์เพื่อเป็นการชำระคืนเงินสินเชื่อบาง ส่วนที่ได้อนุมัติให้แก่ เอไอจี โดยนายมาร์ค วิลสัน ประธานเอไอเอ กล่าวว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าวและการแยกเอไอเอ ออกเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจจากเอไอจีนับเป็นก้าวสำคัญยิ่งสำหรับเอไอเออันจะ ช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของเอไอเอให้คงฐานะบริษัทประกันชีวิตอันดับหนึ่ง ในภูมิภาคเอเชียต่อไป

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯได้อัดฉีดเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับเอ ไอจีของสหรัฐฯอีกกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯหลังจากบริษัทต้องประสบกับการขาดทุนครั้งมโหฬารนั้นว่าถือเป็นสัญญาณ ที่ดีที่เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประเทศต่างๆ พยายามแก้ไขปัญหาอย่างถาวรและยั่งยืนโดยมีมาตรการที่เข้มข้นเพื่อจำกัดไม่ ให้ปัญหาขยายไปในวงกว้าง

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายกำกับสถาบันการเงินกล่าวถึงการลุกลามของปัญหาความอ่อนแอของสถาบันการเงิน ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของซิตี้กรุ๊ป เอไอจีกรุ๊ป และเอชเอสบีซี กรุ๊ปซึ่งอยู่ระหว่างการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯและรัฐบาลอังกฤษว่า เท่าที่มีการตรวจสอบแล้วไม่ กระทบกับสาขาของธนาคารต่างประเทศในไทยและเชื่อว่าจะไม่มีการปิดสาขาของซิ ตี้แบงก์และเอชเอสบีซีในไทยเพราะมีเพียงสาขาเดียวเท่านั้น ไม่เหมือนในสหรัฐฯหรือในหลายประเทศที่มีสาขากระจายอยู่จำนวนมาก
ส่วนที่เป็นห่วงกันว่าธนาคารเหล่านี้จะส่งเงินกลับธนาคารแม่จนเกิดปัญหานั้น ธปท.ตรวจสอบแล้วไม่เกิดขึ้น การโอนเงินกลับอาจจะมีบ้างแต่ไม่มาก และหากพิจารณาจำนวนเงินทุนยังอยู่ตามเกณฑ์มาตรฐานของ ธปท. รวมทั้งขณะนี้ทั้ง 3 แห่งยังทำธุรกรรมการเงิน ดังนั้นลูกค้าของธนาคารดังกล่าว ยังสามารถทำธุรกรรมได้ตามปกติ

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงคนที่ทำประกันชีวิตไว้กับเอไอเอมีการตื่นตัวต่อข่าวที่เกิดขึ้นกับ เอไอจี กรุ๊ป ว่า ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะมีการตื่นตัวต่อข่าวที่เกิดขึ้น ในทางตรงข้ามหากคนที่ถือกรมธรรม์ นิ่งเฉยไม่รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นจะถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายต่อระบบ อย่างไรก็ตามในส่วนของฐานะทางการเงินของเอไอเอประเทศไทยนั้นต้องยอมรับว่า แข็งแกร่ง มีกำไรสะสมกว่า 70,000 ล้านบาท มีเงินสำรองประกันภัย 286,674 ล้านบาท และมีเงินกองทุน 69,241 ล้านบาท คิดเป็น 1,107.67% ของเงินทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย ซึ่งเพียงพอต่อการจ่ายคืนให้กับผู้ถือกรมธรรม์ทุกราย

ด้านนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ กล่าว ถึงกรณีที่เอไอจี กรุ๊ปต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯอีกคำรบและอาจทำให้บริษัท ขายสินทรัพย์ที่อยู่นอกประเทศออกมาว่าเป็นสิ่งที่แสดงถึงความรุนแรงของปัญหา และการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาไม่เบ็ดเสร็จ แม้ทางการสหรัฐฯจะเข้าไปช่วยเหลือบริษัทอย่างรวดเร็วถึง 2 รอบแล้วก็ยังไม่สามารถประคองฐานะอยู่ได้


“ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศหลายคนได้ประเมินว่า วิกฤติสถาบันการเงินและเศรษฐกิจรอบนี้ยังไปไม่ถึงครึ่งทางและต้องใช้เวลาอีก นาน ดังนั้นตราบใดที่ปัญหาต่างๆเหล่านี้ยังไม่คลี่คลายเม็ดเงินในโลกที่จะเข้ามา ลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคนี้จะหายไปทำให้ราคาหุ้นทั่วเอเชียยังคงตกต่ำ นักลงทุนไทยต้องทำใจสถานการณ์ตลาดหุ้นจะยังตกต่ำย่ำแย่จนกว่าเศรษฐกิจโลกและ สหรัฐฯมีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจน ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนาน”.



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับบทความ

Template by - Abdul Munir | Blogging4