23 มีนาคม 2552

คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้น

กสิกรไทยคาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้น รอแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยปัจจัยต่างประเทศยังคงมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทย ขณะที่มูลค่าการซื้อขายยังคงเบาบาง โดยดัชนีหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อยในวันจันทร์ แม้ว่าจะมีแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน เทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์ถ่วงตลาด แต่ก็มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารและขนส่งเข้ามาช่วยพยุงตลาด หลังจากนั้น ดัชนีปิดปรับตัวลงต่อในวันอังคาร ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนต่อภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและปัญหาแรงงาน ขณะที่ตลาดยังคงติดตามการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวขึ้นได้ในวันพุธ โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขส่งออกที่หดตัวน้อยลงกว่าในเดือนก่อนหน้า ขณะที่มีแรงซื้อนำในกลุ่มพลังงาน ธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ แต่มูลค่าการซื้อขายยังคงเบาบาง โดยนักลงทุนบางส่วนยังรอดูผลการประชุมนโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 17-18 มีนาคม หลังจากนั้น ดัชนีปรับตัวขึ้นต่อในวันพฤหัสบดี โดยในภาคเช้าได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่มีแรงซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงาน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ และขนส่ง แต่ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่ระดับ 430 จุด เนื่องจากมีแรงขายทำกำไรหุ้นกลุ่มธนาคารในภาคบ่าย ส่วนในวันศุกร์ ดัชนีปรับตัวขึ้นในภาคเช้า จากแรงซื้อในหุ้นกลุ่มพลังงาน ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่ในภาคบ่ายมีแรงขายมากขึ้น นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร เทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ดัชนีปิดบวกได้เพียงเล็กน้อย

สำหรับแนวโน้มในสัปดาห์นี้ (23-27 มี.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทยและบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีน่าจะแกว่งตัวขึ้น

โดยอาจได้รับแรงหนุนจากมาตรการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะอัดฉีดเงินอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ระบบการเงิน และการพิจารณายกเลิกมาตรฐานบัญชี mark-to-market เป็นการชั่วคราว

ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้อาจส่งผลบวกต่อตลาดหุ้น นอกจากนี้ ยังคงต้องติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันในตลาดโลก การปรับตัวของตลาดหุ้นภูมิภาค ตลอดจนการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ ส่วนปัจจัยในประเทศ ได้แก่ การพิจารณากรอบเงินกู้ 70,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 ในวันอังคารที่ 24 มี.ค. และความเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด

คาดว่าดัชนีจะมีแนวรับที่ 426 และ 420 จุด ขณะที่แนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 435 และ 442 จุด ตามลำดับ


ที่มา:สำนักข่าวไทย

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4