24 มีนาคม 2552

ปรับ"ช่วง-ขยายข้อมูล"

ตลาดปรับ"ช่วง-ขยายข้อมูล"ราคาเทรด

ตลาดหลักทรัพย์ ปรับเกณฑ์ช่วงราคาซื้อขาย และขยายข้อมูลราคาเสนอซื้อขายเป็น 5 ระดับ เป้าหมายเพื่อเสริมสภาพคล่อง และลดต้นทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ลงได้ อีกทั้งเป็นการเพิ่มข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.นี้


นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่วงราคาซื้อขาย (Price Spread) โดยลดจำนวนระดับราคาจากเดิม 10 ระดับเป็น 8 ระดับ และปรับลดระดับความกว้างของช่วงราคาในบางระดับลง เธอกล่าวเชื่อมั่นว่า เกณฑ์ใหม่สามารถเสริมสภาพคล่อง และลดต้นทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ (Execution Cost) ลงได้

"ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.2552 เป็นต้นไป ตลาดหลักทรัพย์ จะเริ่มใช้เกณฑ์ช่วงราคาซื้อขายใหม่ โดยลดระดับราคาลงจากเดิม 10 ระดับ (เริ่มใช้ตั้งแต่ พ.ย.2544) เหลือเพียง 8 ระดับ โดยปรับให้ช่วงราคาซื้อขายตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไปแคบลง"

เธอยังบอกด้วยว่า การปรับช่วงราคาในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้อขายของผู้ลงทุนมากขึ้น และยังเป็นแนวทางที่มีความใกล้เคียงกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับช่วงราคาให้แคบลง นับเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย ที่มุ่งอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการซื้อขายของผู้ลงทุน สอดคล้องกับกลยุทธ์การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย

ทั้งนี้ ช่วงราคาเสนอซื้อขายที่ปรับใหม่ ได้กำหนดให้ราคาเสนอซื้อขายตั้งแต่ 25 บาท แต่ต่ำกว่า 100 บาท มีช่วงราคาเท่ากับ 0.25 บาท ราคาเสนอซื้อขายตั้งแต่ 100 บาท แต่ต่ำกว่า 200 บาท มีช่วงราคาเท่ากับ 0.50 บาท ราคาเสนอซื้อขายตั้งแต่ 200 บาท แต่ต่ำกว่า 400 บาท มีช่วงราคาเท่ากับ 1.00 บาท และราคาเสนอซื้อขายตั้งแต่ 400 บาทขึ้นไป มีช่วงราคาเท่ากับ 2.00 บาท สำหรับราคาเสนอซื้อขายที่ต่ำกว่า 50 บาท ให้ใช้ช่วงราคาเดิม

นอกจากนี้ ยังได้ขยายการแสดงข้อมูลราคาเสนอซื้อขาย (best bid/best offer) จาก 3 ระดับเป็น 5 ระดับ เริ่มตั้งแต่ 30 มี.ค.2552 นี้เช่นกัน

นางภัทรียา อธิบายว่า การที่ตลาดหลักทรัพย์ปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูลราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย ที่ในปัจจุบันแสดงราคาที่ดีที่สุด 3 ระดับแรก เป็น 5 ระดับ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงช่วงราคาซื้อขาย อีกทั้งเป็นการเพิ่มข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุน "เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถวิเคราะห์ภาวะตลาดและเสนอราคาซื้อขายได้ตรงความต้อง การมากที่สุด โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มี.ค.2552 ด้วยเช่นกัน" นางภัทรียากล่าว



0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4