13 มีนาคม 2552

กลยุทธ์การลงทุน (13/3/52)

กลยุทธ์การลงทุน (13/3/52) บล.ซีมีโก้ จำกัด(มหาชน)

เด้งตามตลาดหุ้นต่างประเทศ

ภาวะตลาดวานนี้ SET แกว่งตัวในกรอบแคบเกือบตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดในภูมิภาค ก่อนจะมีแรงซื้อในหุ้นพลังงาน และธนาคาร ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เบาบางเพียงแค่ 4.5 พันล้นบาท สะท้อน นักลงทุนส่วนใหญ่ยังชะลอการลงทุน หนุนให้ SET ปิดบวก 0.63 จุดได้ในท้ายที่สุด ที่ 415.04 จุด

ภาวะตลาดวันนี้ ปัจจัยบวกจากต่างประเทศ ทั้งการดีดตัวของราคาน้ำมันกว่า 11% ก่อนการประชุม โอเปคปลายสัปดาห์ และการดีดตัวแรงของตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งน่าจะทำให้มีแรงซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงาน (PTTEP, TOP) และธนาคาร (BBL, SCB, BAY) ต่อเนื่อง ผลักดันให้ SET ขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 420 – 425 จุดได้ แต่เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงการชะลอตัวเศรษฐกิจยังจำกัดกรอบการดีดตัวขึ้น จึงควรระวังแรงขายทำกำไรใกล้บริเวณแนวต้านดังกล่าว ระยะสั้นจึงเป็นเพียงตลาดที่ trading ได้ตามปัจจัยที่จะเข้ามากระทบ

วันนี้มีบริษัทที่ขึ้นเครื่องหมาย XD มีเพียง 5 แห่งเท่านั้น คาดมีผลกระทบต่อ SET ราว 0.11 จุด

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นสหรัฐบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 239.66 จุด ปิดที่ 7,170.06 จุด หลังยอดค้าปลีกสหรัฐทรุดน้อยกว่าคาด และความเชื่อมั่นต่อหุ้นการเงินหลังธนาคารขนาดใหญ่ยืนยันเริ่มมีกำไรใน 1Q52

 สหรัฐ: สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเจเนอรัล อีเล็กทริค (GE) จาก AAA เหลือ AA+ ด้วยแนวโน้ม “มีเสถียรภาพ” เพราะผลประกอบการกิจการไฟแนนซ์ของ GE มีแนวโน้มย่ำแย่ ซึ่งดีกว่าตลาดคาดการณ์ว่าอาจปรับลดรุนแรงกว่านี้ และอาจระบุว่าอันดับความน่าเชื่อถือมีแนวโน้มในทางลบ

 สหรัฐ: Bank of America เป็นรายที่ 3 ที่ยืนยันว่ามีกำไรในเดือน ม.ค. และ ก.พ. และน่าจะผ่านพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปได้ โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากผู้เสียภาษี นอกจากนี้ Bank of America, เจพี มอร์แกน และซิตี้กรุ๊ป ออกนโยบายระงับการยึดบ้านหลุดจำนองไว้ชั่วคราว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดจำนวนบ้านถูกยึด แต่ยอดการยึดบ้านหลุดจำนองในเดือน ก.พ. ก็ยังพุ่งขึ้น 30%YoY

 สหรัฐ: เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ยืนยันในเบื้องต้นว่า ยังไม่ต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐอีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอ้างถึงความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายตามแผนปฏิรูปโครงสร้างบริษัท

 สหรัฐ: ยอดค้าปลีกสหรัฐเดือน ก.พ. ลดลงเพียงแค่ 0.1% เทียบกับ 1.8% ในเดือนก่อนหน้า และดีกว่านักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะลดลงถึง 0.5% ยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์เพิ่มขึ้น 0.7% แต่ยอดขายรถยนต์ร่วงลง 4.3%

 สวิสเซอร์แลนด์: ธนาคารกลางสวิส (SNB) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ลงมาที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% และพร้อมเข้าซื้อพันธบัตร หรือแทรกแซงตลาด เพื่อให้ฟรังก์สวิสอ่อนค่าลง เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจสวิสที่ถดถอยลงเร็วเกินคาด การกระตุ้นดังกล่าว อาจทำให้ประเทศสำคัญอื่นปรับลดค่าเงินลงในอนาคตเช่นเดียวกัน

ราคาน้ำมันดีดตัวรับการประชุมโอเปค ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า NYMEX ส่งมอบเดือน เม.ย. ดีดขึ้น 11.1% หรือ 4.70 ดอลลาร์สหรัฐ มาปิดที่ 47.03 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ด้วยแรงหนุนจากตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐลดลงไม่มากเท่าที่คาด โดยยอดขายน้ำมันเบนซีนเพิ่มขึ้นถึง 3.4% มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 50 นอกจากนี้ ปริมาณการส่งออกน้ำมันทางทะเลของกลุ่มโอเปคลดลง 3.5 แสนบาร์เรล/วัน เหลือเฉลี่ย 22.76 ล้านบาร์เรล/วัน สะท้อนให้เห็นว่า โอเปคยังเดินหน้าลดกำลังการผลิตตามที่ตกลงกันไว้




BAFS - ถือ
คาดกำไรฟื้นตัวใน 4Q52 - อัตราเงินปันผลตอบแทนยังน่าสนใจ 7.4% สำหรับปี 52 (5.40 บาท / ถือ)
MARKET -
Market 13 March 2009
Residential - เท่าตลาด
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดรอบ 7 ปี (เท่าตลาด)
CALENDAR -
CALENDAR 13 March 2009
ENERGY - พลังงาน: เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่ม 0.18-1 บาท/ลิตร มีผล 14 มี.ค. 52
AP - AP: เปิดตัวบ้านกลางเมือง Urbanion สาทร-ตากสิน
PRANDA - PRANDA: คาดกำไรสุทธิปี 52 มากกว่า

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4