19 มีนาคม 2552

Bear Market Rally

บล. ทิสโก้คาดหุ้นไทยช่วงนี้ไม่หลุด 410 จุดแน่ และอาจเกิดภาวะ Bear Market Rally ใน Q2/52

นายปรเมศวร์ ทองบัว ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดทุน บล. ทิสโก้ กล่าวในรายการก้าวทันตลาดทุนว่า หุ้นไทยในระยะนี้ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นได้ และแม้ว่าจะมีแรงเทขายออกมาก็ไม่น่าจะทำให้ดัชนีลดลงไปต่ำกว่า 410 จุดได้ เนื่องจากเศรษฐกิจในไตรมาส 2/52 ยังมีแนวโน้มส่งสัญญาณฟื้นตัวได้ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะที่ดัชนีปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงภาวะตลาดหมี (Bear Market Rally) ได้

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ออกมาเพิ่มเติมในขณะนี้ ก็น่าจะส่งผลดีต่อบรรยากาศในการลงทุนอยู่บ้าง แต่จากการที่รัฐบาลชุดต่าง ๆ ได้พูดถึงโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์มานาน แต่ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนอาจไม่คาดหวังกับตัวเลขนี้มากนัก จึงอาจไม่เป็นจุดเร่งให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนอย่างยั่งยืนด้วย

นายปรเมศวร์กล่าวอีกว่า ในช่วงเกิด Bear Market Rally ในไตรมาส 2/52 ก็น่าจะเลือกหุ้นที่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้มากกว่าตลาด (High Beta) เช่น กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากหนี้เสีย (NPL) และตัวเลขสินเชื่อยังไม่ย่ำแย่มากนัก แต่ราคาหุ้นกลุ่มนี้ได้ปรับลดลงไปมากแล้ว โดยเฉพาะธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ที่ราคาหุ้นได้ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในช่วงที่ผ่านมา จากความกังวลด้านหนี้เสียของกลุ่มลูกค้า SMEs ที่อาจเพิ่มขึ้นได้มาก แต่การที่ KBANK ยังมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และคาดว่า NPL จะเร่งตัวเพิ่มขึ้นชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/52 จึงยังสามารถลงทุนหุ้น KBANK ได้ในระยะสั้น และยังแนะนำว่าเมื่อเกิด Bear Market Rally แล้ว นักลงทุนจะต้องขายทำกำไรออกมา เพราะมองว่าดัชนีจะเข้าสู่ช่วงขาลงอีกครั้งในไตรมาส 3/52

ทั้งนี้ บล. ทิสโก้ให้ราคาที่เหมาะสมของหุ้น KBANK ไว้ที่ 50 บาท ส่วนราคาปิดเมื่อวานนี้อยู่ที่ 42.50 บาท

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4