03 มิถุนายน 2552

ตุลาการศาลรธน.จะพิจารณาชี้ขาด พ.ร.ก.กู้เงิน 4แสนล้าน

ตุลาการศาลรธน.จะพิจารณาชี้ขาด พ.ร.ก.กู้เงิน 4แสนล้าน
โดยไม่ออกนั่งบัลลังก์ เหตุตีความกฎหมาย ไม่มีคู่ขัดแย้ง ระบุอย่างน้อย6เสียงชี้ให้ตกไป




วันนี้(3 มิ.ย.) ที่ประชุมจะแถลงคำวินิจฉัยส่วนตนก่อนลงมติ ในคำร้องของประธานรัฐสภา ที่ส่งคำร้องของ ส.ส. 99 คนเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจ กรอบวงเงิน 4 แสนล้านบาท ชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยคณะตุลาการฯ จะพิจารณาและลงมติในวันที่ 3 มิ.ย. แต่จะไม่ใช่การออกนั่งบัลลังก์

เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นการวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังเช่นก่อนหน้านี้ อาทิ กรณีวินิจฉัยเรื่องเขาพระวิหารว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือไม่ ไม่ใช่กรณีมีคู่ความขัดแย้ง หรือมีผลกระทบต่อตัวบุคคล เช่นกรณีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือการยุบพรรค โดยศาลรัฐธรรมนูญจะใช้วิธีประชุมและลงมติในห้องประชุม ก่อนจะมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้แถลงผลการวินิจฉัย จากนั้นจะส่งคำวินิจฉัยฉบับเต็มไปให้ประธานรัฐสภาในฐานะผู้ร้อง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการลงมติเรื่องพ.ร.ก.ดังกล่าวขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น รัฐธรรมนูญ มาตรา 185 วรรคท้าย กำหนดไว้ชัดเจนว่า หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำให้ พ.ร.ก.ตกไป จะต้องมีเสียง 2 ใน 3 หากองค์ประชุมมีทั้งหมด 9 คน จะต้องมีเสียงไม่น้อยกว่า 6 เสียงวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ และจะมีผลให้พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ทันที

แต่หากเสียงของคณะตุลาการฯ ที่เห็นว่าการออกพ.ร.ก.ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญมี ไม่ถึง 6 เสียง ก็จะส่งผลให้พ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลใช้บังคับอยู่เช่นเดิม


ข้อมูล กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

Template by - Abdul Munir | Blogging4